Giỏ hàng của bạn

Xà phòng/ Xà bông Sigscent- Long Thần Khí Giả- Nhìn Trống cơm qua lăng kính triểt lý Âm Dương

NHÌN TRỐNG CƠM QUA LĂNG KÍNH TRIẾT LÝ ÂM DƯƠNG

 

Ngoài yếu tố tạo âm thuần túy, mỗi nhạc cụ còn chứa đựng trong nó những giá trị, ý nghĩa văn hóa. Vậy nếu nhìn trống cơm qua lăng kính triết lý âm dương của người Việt, chúng ta sẽ khám phá được điều gì?

1. Triết lý âm dương và đời sống người Việt

◾ Triết lý âm dương là sản phẩm trừu tượng hóa từ ý niệm và ước mơ của cư dân nông nghiệp về sự sinh sản của hoa màu và con người. Âm dương đối lập, trái ngược nhau, nhưng lại thống nhất, cùng nhau sinh thành.

Xuất phát từ nhận thức âm dương là gốc của mọi vật nên người Việt luôn hướng tới triết lý sống quân bình: Coi trọng, đề cao sự hài hòa âm dương trong cơ thể và sự hài hòa trong giới tự nhiên. Điều này thể hiện khá rõ từ nhu cầu ăn, mặc, ở đến cách chữa bệnh, tín ngưỡng và đời sống tinh thần:

◾ Trong ẩm thực, đồ ăn âm tính thường kèm theo gia vị dương tính. Chằng hạn, Ốc luộc (âm) ăn đi kèm với nước chấm gừng ớt (dương).

◽ Trong thờ cúng, trong những ngôi mộ cổ ở Lạch Trường (Thanh Hóa) có niên đại vào thế kỷ III trước Công nguyên được gióng theo hướng Nam - Bắc. Các đồ vật bằng gỗ (dương tính) được đặt ở phía Bắc (âm tính) và ngược lại, các vật bằng gốm (âm tính) được đặt ở phía Nam (dương tính). (O. Jansé, Nguồn gốc văn minh Việt Nam, Nxb. Đại học, Huế, 1961, tr.17.)

◾ Trong quan niệm dân gian: "Trong rủi có may, trong dở có hay, trong họa có phúc" phản ánh quy luật “trong âm có dương, trong dương có âm” khá rõ.

Chính triết lý quân bình này tạo ra khả năng thích nghi cao trước mọi biến cố, dù khó khăn vẫn luôn lạc quan, tin vào tương lai của dân tộc Việt từ ngàn đời.

2. Triết lý âm dương qua cái trống cơm:

✔️ Triết lý âm dương thể hiện rõ ở cách tạo dáng hình trụ dài, hai mặt bưng bằng da, chiếc khăn trắng để làm quai đeo lên cổ, cũng như âm thanh của trống cơm.

✔️ Màu âm của trống cơm cũng bao hàm ý tưởng âm dương. Âm trong (cao hơn) ở bên mặt thường và tiếng đục (trầm hơn) ở bên mặt có cơm cũng thể hiện 2 mặt âm dương.

✔️ Thông thường trong biểu diễn luôn luôn có tiếng âm và dương trộn lẫn với nhau chớ không đơn thuần tiếng trống âm hay dương mà thôi.

Nhìn trống cơm qua lăng kính của triết lý âm dương giúp ta nhìn được những dấu ấn văn hóa của cư dân Việt Nam xưa, hay nhạc cụ truyền thống luôn chứa đựng suy nghĩ và ý nguyện của con người Việt Nam.

#KHIvietlinhthanthoaiki #dragonS #Sigscent

Xà bông hương nước hoa Dragon S

Long thần khí giả

Facebook Instagram Youtube Twitter Linkedin Top
article